ข้อมูลที่ควรจะทราบในประเทศพม่า

การตรวจลงตรา (VISA) 
ชาวไทยที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาจะต้องขอรับการตรวจลงยี่ห้อจากสถานทูตเมียนมาร์ก่อนเดินทางไปพม่า ซึ่งโดยธรรมดาจะมีอยู่ 3 ประเภท เป็น
– Tourist Visa พักพิงอยู่ในประเทศพม่าได้ 4 สัปดาห์
– Business Visa อาศัยอยู่ในพม่าได้10 อาทิตย์
– Entry Visa อาศัยอยู่ในประเทศพม่าได้ 4 อาทิตย์
คนที่อยากได้อยู่ในประเทศพม่าเกินกว่า 4 สัปดาห์ จะต้องยื่นเรื่องขอ Stay Permit จากกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของเมียนมาร์ ดังนี้ผู้ที่อยู่ในพม่าเกินกว่า 4 อาทิตย์ จะต้องยื่น Departure Form ต่อทางการเมียนมาร์ก่อนที่จะเดินทางออกนอกประเทศพม่า
ความเป็นอยู่ ความเป็นอยู่ในประเทศพม่า มีความสบายเฉพาะอยู่ในกรุงย่างกุ้งแล้วก็เมืองใหญ่ที่เป็นสถานที่สำหรับท่องเที่ยวเท่า นั้น ในกรุงปิ้งกุ้งมีโฮเต็ลชั้นเลิศได้มาตรฐานหลายที่ สำหรับคนที่จะไปอยู่เพื่อดำเนินงานหรือประกอบธุรกิจมีที่พักให้เลือกอีกทั้งบ้านเช่า หรือ Serviced apartment การอยู่อพาร์ทเมนท์มีข้อดีในแง่ผู้เช่าไม่ต้องวิตกกังวลปัญหาไฟฟ้าและก็น้ำ ประปา แต่ว่าค่าใช้จ่ายในการเช่าค่อนข้างจะสูงส่วนผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคในกรุงย่างกุ้งหาซื้อได้ทั่วๆไปโดยมีผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากไทยหลายประเภทรวมทั้งในกรุงย่างกุ้งมีร้านอาหารไทยหลาย ร้านค้า คนที่จะเข้าไปเขตวัดหรือพุทธเจดีย์ ต้องถอดรองเท้าและก็ถุงเท้า บางที่เรียกเก็บเงินค่าเข้าชมสถานที่ด้วย รัฐบาลได้ระบุห้ามชาวต่างชาติเดินทางไปยัง บางเมืองหรือบางพื้นที่ถ้านักท่องเที่ยวต้องการไปเมืองที่ไม่ใช่สถานที่สำหรับท่องเที่ยวของพม่า ควรวิเคราะห์ข้อมูลกับบริษัทนำเที่ยวก่อนในกรุงย่างกุ้งมีรถเมล์และก็รถ แท็กซี่ แม้กระนั้นคนขับแท็กซี่จำนวนมากพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ราคาขึ้นกับการเจรจาต่อรองเนื่องมาจากรถแท็กซี่ไม่มีมิเตอร์ ในกรุงปิ้งกุ้งมีสถานพยาบาลที่ล้ำสมัยไม่ กี่แห่ง และเหมาะสมเพียงแต่การปฐมพยาบาลเท่านั้น ผู้เดินทางไปเมียนมาร์ควรตระเตรียมยา ได้แก่ ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้ท้องเสีย และก็ยาประจำตัวไปด้วย และควรที่จะเลือกทานอาหารที่สะอาด
ข้อเสนอ กรณีหนังสือเดินทางหาย ขอให้รีบฟ้องร้องต่อสถานีตำรวจเขตแดน แล้วนำหลักฐานการแจ้งความไปยื่นต่อสถานทูต เพื่อขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ถ้าหากหนังสือเดินทางหมดอายุก็สามารถขอยืดอายุหรือขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ที่สถานทูตได้เหมือนกัน ผู้ที่อยู่ในเมียนมาร์ควรสำรวจอายุหนังสือเดินทางอยู่เป็นประจำ
ข้อควรกระทำ
1 ในที่สาธารณะควรจะแต่งตัวเรียบร้อย รัดกุม เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยยิ่งไปกว่านั้นการเข้าไปในวัดรวมทั้งศาสนสถานจะต้องถอดถุงเท้า รองเท้า ถุงน่อง คุณผู้หญิงไม่สมควรแต่งตัวด้วยกระโปรงสั้น 
2 ต้องมีความสำรวมในวัดและศาสนสถาน ไม่ส่งเสียงดังรบกวนคนอื่นๆ (ดังนี้ วัดบางที่อาจเรียกเก็บค่าเข้าชมด้วย)
3 ควรให้ความเคารพต่อคนชรา แล้วก็ใช้คำกริยาคำพูดอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นระเบียบเรียบร้อย
4 ต่อรองราคาสินค้าและก็ค่าใช้จ่ายในการใช้โดยสารรถแท๊กซี่ได้
5 ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพควรเตรียมพร้อมยาประจำตัวมาด้วย
6 ควรรอบคอบเลือกกินอาหารรวมทั้งน้ำดื่มจากร้านค้าที่สะอาดถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะน้ำ ควรจะกินน้ำที่บรรจุในขวด
7 ควรจะแลกเงินดอลลาร์สหรัฐติดตัวมาให้พอเพียงเนื่องมาจากโรงแรมร้านในเมียนมาร์ โดยมากจะไม่รับบัตรเครดิตหรือ Traveller’s Cheque สภาพของธนบัตรควรจะอยู่ในสภาพใหม่ ดี ไม่ยับไม่มีรอยขีดข่วนและก็ควรเป็นธนบัตรรุ่นใหม่ ทั้งนี้แบงค์ 100 ดอลลาร์สหรัฐ จุดหมายเลขเริ่มด้วย CB โรงแรมแล้วก็ร้านในประเทศพม่าอาจไม่ยอมรับที่จะไม่รับ
8 ด้วยเหตุว่าพม่าใช้ระบบการจราจรขับรถชิดทางด้านขวาของถนนซึ่งไม่เหมือนกับไทยจำเป็นจะต้อง ใช้ความรอบคอบสำหรับการเดินเท้าและการข้ามถนนหนทางเพื่อเลี่ยงอุบัติเหตุ
ข้อไม่สมควรทำ
1 ไม่ควรกล่าวติเตียน เปรียบพม่าในทางลบ เนื่องจากมีชาวพม่าเยอะมากๆที่สามารถเข้าใจภาษาไทยได้
2 เมียนมาร์ได้แปลงชื่อประเทศเป็นthe Union of Myanmar ตั้งแต่ปี 2531 ก็เลยไม่สมควรใช้ ชื่อเดิม(Burma) กับชาวพม่า

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ทัวร์พม่า

Leave a comment